Đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội chính thức lăn bánh, bước vào giai đoạn thử nghiệm liên động

By :

Tháng 10/2020, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội hân hoan đón chào đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội. Trải qua giai đoạn thử nghiệm tĩnh tại Depot, với sự nỗ lực của Nhà thầu, Tư vấn giám sát và Chủ đầu tư, ngày 22/01/2021 đoàn tàu chính thức lăn bánh để bước đến giai đoạn thử nghiệm liên động.

        Để chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và kịp thời thông tin đến nhân dân về tiến độ dự án, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ cùng tư vấn, các nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ, bắt đầu chạy thử nghiệm đoàn tàu đầu tiên của tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội.

316f333d 3666 470e 92c0 2f17e2222dd7?t=1611300127054

Hình ảnh đoàn tàu tại Depot trước giờ lăn bánh

      Đoàn tàu sử dụng sức kéo điện, dòng điện một chiều 750VDC cấp điện bằng ray thứ ba. Khác với dạng cấp điện bằng đường dây trên cao treo bởi hệ thống cột/tháp dọc đường ray hoặc gắn với các kết cấu đường sắt khác, cấp điện bằng ray thứ 3 đem lại cả tính hiệu quả và mỹ quan cho đô thị. Tàu sẽ lấy điện từ ray thứ 3 bằng một thanh truyền gọi là “chân tiếp xúc” để có thể lăn bánh.

1154bc7c 85f9 401c ac1a 6f1d940c1b41?t=1611300272969
9e4f73c3 798e 4f28 8f75 245543e7470e?t=1611300327652
8ce1f86f 9de6 409c 9309 340565dc20c5?t=1611300384328

Đoàn tàu đi lên ga bằng ray cấp điện thứ ba

       Trong sự kiện quan trọng này, đoàn tàu vận hành không tải bởi lái tàu Mustapha Mdjkoune thuộc công ty Alstom. Với kinh nghiệm lâu năm, anh Mustapha Mdjkoune chia sẻ: “Tôi rất vinh dự khi là người đầu tiên được lái đoàn tàu của tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn – ga Hà Nội. Trước khi đưa về Việt Nam, đoàn tàu đã trải qua những quá trình thử nghiệm khắt khe nhất tại Pháp. Chúng tôi sẽ tiếp tục thử nghiệm liên tục theo đúng kế hoạch để đạt được kết quả tốt nhất.”

7265809f 3d0d 4f3a 8a7a 9fd4016c353a?t=1611300164646

Anh Mustapha Mdjkoune phụ trách lái tàu trong toàn bộ giai đoạn thử nghiệm liên động

         Đoàn tàu được thiết kế mới nhất theo tiêu chuẩn châu Âu, sản xuất bởi công ty Alstom tại Pháp với thân tàu bằng hợp kim nhôm có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao và được nghiên cứu để phù hợp với nhu cầu của người Việt. Tàu được sơn ba màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng với biểu tượng Khuê Văn Các tạo nên một dấu ấn riêng của Hà Nội.

         Cấu hình mỗi đoàn tàu gồm 4 toa (2 toa động cơ có cabin, 1 toa động cơ và 1 toa kéo theo) có khả năng chuyên chở 944-1.124 người/đoàn tàu, với mật độ khoảng 6,6-8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 37km/h, tốc độ thiết kế 80km/h.

Nguồn: Ban Quản Lí Đường Sắt Đô Thị hà Nội – https://mrb.hanoi.gov.vn/tin-tuc/-/view_content/3951671-doan-tau-dau-tien-cua-tuyen-duong-sat-do-thi-so-3-doan-nhon-ga-ha-noi-chinh-thuc-lan-banh-buoc-vao-giai-doan-thu-nghiem-lien-dong.html

Trả lời